Tăng năng suất nhờ cải thiện môi trường làm việc

Từ giữa tháng 6, hơn 5.000 CN Cty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất các hệ thống dây điện xe hơi ở TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) mỗi khi vào xưởng sản xuất đều vui mừng và hồ hởi hẳn lên. “Hệ thống điều hoà không khí làm mát toàn xưởng của Cty đã hoàn chỉnh. CN được làm việc trong môi trường mát mẻ, ai cũng mừng” - chị Trần Thị Minh Thư - một nữ CN - phấn khởi cho biết. 

CN mệt mỏi vì nóng bức

Gần trưa, chúng tôi vào thăm xưởng của Cty Yazaki EDS. Cảm giác oi bức, nóng nực vì đang đi ngoài nắng giảm hẳn bởi không khí trong xưởng khá mát mẻ. Chị Trần Thị Lan - phụ trách trạm y tế của Cty, đồng thời là Phó Chủ tịch CĐCS - giới thiệu về hệ thống điều hoà không khí được bố trí giúp làm mát nhiệt độ trong xưởng. Nhớ lại “thời xa vắng”, chị Lan kể: “Trước đây, mặc dù xưởng được lắp mái chống nhiệt, có nhiều quạt, nhưng không khí trong nhà xưởng vẫn nóng bức, CN khá mệt mỏi. Thậm chí nhiều CN do sức khoẻ không tốt còn bị xỉu, phải tạm dừng công việc lên trạm y tế nghỉ ngơi cho đỡ mệt mới làm việc trở lại được, từ khi hệ thống điều hoà hoạt động, tình trạng này đã giảm hẳn, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng năng suất LĐ”.

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch CĐCS Cty Yazaki EDS - cho biết thêm: “Trước đây, vào buổi trưa, nhiệt độ trong xưởng có khi lên tới 38oC, CN rất mệt mỏi. Ban giám đốc Cty dù rất quan tâm đến sức khoẻ của CN, nhưng việc lắp hệ thống điều hoà làm mát xưởng chưa thực hiện ngay được vì kinh phí. Tuy nhiên, BCH CĐCS đã đề xuất và được Ban giám đốc Cty chỉ đạo lên kế hoạch, phương án lắp hệ thống điều hoà không khí, để khi có điều kiện kinh phí là thực hiện ngay, vì xác định đây là việc cần phải làm để cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm sức khoẻ cho CN”.

Chi 45 tỉ đồng làm mát xưởng

Từ chỉ đạo trên, BCH CĐCS đã phối hợp với bộ phận chuyên môn tính toán các điều kiện để từng bước cải thiện môi trường làm việc cho CN. Dựa trên các tính toán này, Ban giám đốc Cty đã báo cáo với lãnh đạo tập đoàn ở Nhật và được đồng ý. Trong năm 2012, Cty đã chi 10 tỉ đồng để lắp dàn ống hơi dẫn không khí lạnh làm mát xưởng và nhiệt độ trong xưởng đã cải thiện một phần. Năm 2013, Cty tiếp tục đầu tư 35 tỉ đồng lắp hệ thống điều hoà không khí công nghiệp làm mát toàn xưởng và đến giữa tháng 6 vừa qua, hệ thống này đã hoàn thành. Kết quả, nhiệt độ trong xưởng hiện chỉ còn chưa đầy 28oC, CN rất phấn khởi mỗi khi vào xưởng làm việc. Anh Lê Minh Đức - người đã làm việc tại Cty gần 3 năm - so sánh: “Trước kia, mỗi khi vào xưởng là CN mồ hôi đầm đìa, làm việc rất mệt, nhiều nữ CN bị xỉu. Giờ thì khoẻ rồi, do xưởng đã mát, tình trạng CN bị xỉu do nóng bức không còn nữa. Nhờ đó, chúng tôi làm việc cũng tốt hơn”.

Chủ tịch CĐCS Phạm Thị Tuyết Nhung “tiết lộ”: “Tiền điện cả Cty trước đây chỉ 850 triệu đồng/tháng, sau khi lắp hệ thống điều hoà cho xưởng, mỗi tháng Cty phải trả 1,2 tỉ đồng, tăng thêm 350 triệu đồng/tháng. Nhưng bù lại, CN được làm việc trong môi trường mát mẻ, hiệu quả làm việc cao hơn”. Chị Võ Thị Ngọc Minh - Phó Chủ tịch CĐCS, phụ trách xưởng sản xuất - chứng minh hiệu quả làm việc của CN cao hơn bằng những con số cụ thể: Tháng 6, CN làm được 777.000 giờ công, tháng 7 tăng lên 842.000 giờ công; năng suất sản xuất tăng thêm 2,5%, từ 90,45% lên 92,95%. Lý giải về số giờ công tăng, chị Minh cho biết: “Do CN được làm việc trong môi trường mát mẻ, tình trạng bị xỉu không còn, nhờ đó số giờ công LĐ tăng. Ngoài ra, Cty còn đầu tư mua xe điện để chở hàng trong xưởng thay vì phải đẩy tay như trước, nên hiệu quả làm việc cũng tăng hơn, CN cũng đỡ vất vả hơn”.

Ông Sawairi Makoto - Tổng Giám đốc Cty Yazaki EDS - chia sẻ: “Chủ trương của Cty là quan tâm chăm sóc sức khoẻ của CN toàn diện. Có sức khoẻ, CN mới làm việc hiệu quả hơn. CĐCS Cty đã góp phần quan trọng trong việc chăm lo sức khoẻ, đời sống của CN”.